Hotline: 024 2200 9188
Menu

TÌNH HÌNH PHÂN LOẠI RÁC TẠI ĐÔ THỊ

Riêng tại TP.HCM, 9 triệu người dân thành phố thải ra 8.300 tấn rác mỗi ngày và chiếm 21% tổng lượng rác thải đô thị phát sinh toàn quốc. 70-95% lượng rác thải đang được thu gom bởi cả hai hệ thống dân lập và công lập. 

TÌNH HÌNH PHÂN LOẠI RÁC TẠI ĐÔ THỊ

  1. Tình hình rác thải tại đô thị

Là quốc gia có tỉ lệ thải rác cao, Việt Nam đang đối mặt với các hiểm họa môi trường do việc xử lý rác gây ra. Riêng tại TP.HCM, 9 triệu người dân thành phố thải ra 8.300 tấn rác mỗi ngày và chiếm 21% tổng lượng rác thải đô thị phát sinh toàn quốc. 70-95% lượng rác thải đang được thu gom bởi cả hai hệ thống dân lập và công lập. Hệ thống công lập phụ trách các tuyến đường lớn và các cơ sở công cộng, trung tâm trong khi hệ thống dân lập đảm nhiệm các hẻm nhỏ và những cơ sở tư nhân.

  1. Nguyên nhân gây ra tình trạng bất cập về rác thải

- Do các địa phương thực hiện không đồng bộ, tuyên truyền chưa hiệu quả, triển khai hệ thống thu gom riêng thành 2 loại vẫn còn chậm.

- Công tác tổ chức lại hệ thống thu gom còn nhiều khó khăn do có nhiều cá nhân, tổ chức cùng tham gia thu gom. Hiện còn khoảng 15% phương tiện vận chuyển hết niên hạn sử dụng, chưa bảo đảm môi trường, tình trạng nước rỉ rác gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị vẫn còn.

- Ý thức của người dân còn hạn chế; các đơn vị thu gom, vận chuyển rác, nhất là lực lượng thu gom rác dân lập không thực hiện đúng các hướng dẫn về thời gian thu gom, tần suất thu gom và không tổ chức thu gom riêng biệt chất thải sau khi phân loại.

- Đặc biệt, các hình thức xử phạt hành chính đối với hành vi không thực hiện phân loại và thu gom đúng quy định chưa có.

- Hiện vẫn còn rất nhiều người chưa có thói quen phân loại rác, lúng túng trong việc nhận diện các loại chất thải.

  1. Giải pháp hạn chế vấn đề rác thải tại đô thị

Phân loại rác tại nguồn thành 2 loại vô cơ, hữu cơ hoặc nhiều hơn nhằm lấy ra các loại chất thải có giá trị tái chế (mua bán, trao đổi) cao, đặc biệt là các loại chất thải nguy hại ra khỏi thành phần rác thải hữu cơ (thực phẩm rau củ quả thức ăn dư thừa,…) và rác vườn ngay tại nguồn thải để tạo nguồn hữu cơ sạch có khả năng phân hủy sinh học để sản xuất compost, phân hữu cơ vi sinh có chất lượng cao sử dụng trong công nghiệp, đồng thời có thể thu khí để đốt, phát điện.

Các biện pháp thiết thực như:

  • Thu gom rác thải vào bãi rác đã quy hoạch từ trước rồi đem đi xử lý

Đây là phương pháp xử lý rác thải truyền thống, có thể tiêu hủy được lượng lớn rác thải. Rác sinh hoạt từ mọi nhà được thu gom mang đến bãi rác để xử lý. Hiện tại, nước ta có khá nhiều bãi chứa và xử lý rác thải.

  • Sử dụng hóa chất để xử lý rác thải

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số loại chế phẩm hóa chất có thể khử sạch mùi hôi rác thải. Môt số hóa chất có thể kể đến BioStreme 9442F, hóa chất xử lý mùi hôi nước thải, bãi rác ô nhiễm GEM-K, sản phẩm hóa chất EM WAT-1, hóa chất khử mùi Clean Air,.. Tiến hành sử dụng bình phun hóa chất này lên bãi rác là có thể tiêu hủy được mùi hôi thối từ bãi rác.

  • Sử dụng lò đốt rác thải rắn

Sử dụng lò đốt rác rắn là công nghệ tiến tiến bậc nhất hiện nay trong việc xử lý rác thải. Có 2 loại lò đốt rác đó là:

+ Lò đốt công suất lớn có sử dụng năng lượng.

+ Lò đốt rác gia đình công suất nhỏ không có sử dụng năng lượng.

Tuy nhiên, một trở ngại đối với việc phân loại rác thải là mặc dù các chương trình thí điểm trang bị 2 loại thùng chứa khác nhau cho rác hữu cơ và rác vô cơ, các loại rác này thường bị bỏ lẫn lộn cùng nhau. Thêm vào đó, khi các đơn vị dân lập thu gom chất thải tại nguồn, 2 loại chất thải sau khi đã được phân loại được đổ chung với nhau trong cùng một xe thu gom. Điều này có thể làm nản lòng người thực hiện việc phân loại chất thải.

ĐẠI LÝ THÙNG RÁC VÀ THIẾT BỊ MÔI TRƯỜNG CHUYÊN DÙNG chuyên cung cấp các loại thùng rác và các thiết bị thu gom vận chuyển rác thải sẽ chung tay giải quyết vấn nạn phân loại rác thải với cộng đồng với việc cung cấp các loại thùng rác chất lượng, giá cả cạnh tranh và phù hợp với việc phân loại rác thải tại đô thị như hiện nay.

 

Các bài viết khác

Call: 024 2200 9188 -